วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่15

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี  22 เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 15 กลุ่มเรียน 102
เวลาเข้าเรียน 08:30 - 10:10 น. ห้อง 442 และเวลา 12:20 - 15:00 น. ห้อง 223

วันนี้เป็นการนำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 5 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 หน่วย ยานพาหนะ (กลุ่มดิฉันเอง)
     ขั้นนำ
          1. จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (เกี่ยวกับยานพาหนะ) 1 กลุ่ม โต๊ะพับกระดาษ (เกี่ยวกับยานพาหนะ) 1 กลุ่ม โต๊ะปั้นดินน้ำมัน 1 กลุ่ม และโต๊ะเพ้นท์ก้อนหิน 1 กลุ่ม (กิจกรรมพิเศษ)
          2. ครูร้องเพลงเก็บเด็ก ให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม
          3. แนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆ ฟัง
     ขั้นสอน
          4. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม กิจกรรมเพ้นท์ก้อนหิน (กิจกรรมพิเศษ) นำพู่กันจุ่มสีน้ำวาดรูปยานพาหนะตามจินตนาการลงบนก้อนหิน ตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ
          5. เมื่อเด็กทำชิ้นงานเสร็จ ทุกครั้งครูควรพูดถามเหตุผล เช่น "หนูวาดรูปอะไรค่ะ", "ทำไมถึงวาดรูปนี่ค่ะ" ฯลฯ 
          6. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้ว นำผลงานมาส่งพร้อมบอก อธิบายผลงานให้ครูฟัง ครูเขียนชื่อเด็ก และชื่อผลงาน (เขียนทุกคำที่เด็กพูด) แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
          7. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
     ขั้นสรุป
          8. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆ ฟัง
          9. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย

โต๊ะที่ 1
วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ)

ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน (ยานพาหนะ)

โต๊ะที่ 2
พับกระดาษ (ยานพาหนะ)

ผลงานพับกระดาษ (ยานพาหนะ)

โต๊ะที่ 3
ปั้นดินน้ำมัน (ยานพาหนะ)

ผลงานปั้นดินน้ำมัน (ยานพาหนะ)

โต๊ะที่ 4
เพ้นท์ก้อนหิน (กิจกรรมพิเศษ)

ผลงานเพ้นท์ก้อนหิน

กลุ่มที่ 2 หน่วย สัตว์

ขณะเพื่อนกำลังอธิบายกิจกรรมและสาธิตวิธีทำ

กิจกรรม
1.วาดภาพระบายสี
2.การพับ
3.เพื่อนสัตว์ไม้ไอศกรีม
โต๊ะที่ 1
วาดภาพระบายสี (สัตว์)

ผลงานวาดภาพระบายสี (สัตว์)

โต๊ะที่ 2
พับกระดาษ (สัตว์)

ผลงานพับกระดาษ (สัตว์)

โต๊ะที่ 3
ประดิษฐ์ เพื่อนสัตว์ไม้ไอศกรีม

ผลงานประดิษฐ์เพื่อนสัตว์ไม้ไอศกรีม
     เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมครบทุกคนแล้ว ครูให้เด็กๆออกมานำเสนอผลงานของตนเอง (ครูอาจจะมีเทคนิคหลายแบบ เช่น ครูเลือกเด็กแบบเจาะจง, อาสาสมัครเด็กออกมาเอง, ให้เพื่อนๆเลือกตัวแทนออกมา, ครูหยิบผลงานออกมา เป็นต้น)
เด็กๆกำลังนำเสนอผลงานของตนเอง

กลุ่มที่ 3 หน่วย ข้าว
ขณะเพื่อนกำลังอธิบายกิจกรรมและสาธิตวิธีทำ

กิจกรรม
1.วาดภาพด้วยสีเทียน
2.วาดภาพด้วยสีน้ำ
3.ปั้นดินน้ำมัน
4.ปะติดเมล็ดข้าว


โต๊ะที่ 1
วาดภาพด้วยสีเทียน (ข้าว)
ผลงานวาดภาพด้วยสีเทียน


โต๊ะที่ 2
วาดภาพด้วยสีน้ำ (ข้าว)

ผลงานวาดภาพด้วยสีน้ำ (ข้าว)
 

โต๊ะที่ 3
ปั้นดินน้ำมัน (ข้าว)
ผลงานปั้นดินน้ำมัน (ข้าว)

โต๊ะที่ 4
ปะติดเมล็ดข้าว

ผลงานปะติดเมล็ดข้าว
 
     เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมครบทุกคนแล้ว ครูให้เด็กๆออกมานำเสนอผลงานของตนเอง (ครูอาจจะมีเทคนิคหลายแบบ เช่น ครูเลือกเด็กแบบเจาะจง, อาสาสมัครเด็กออกมาเอง, ให้เพื่อนๆเลือกตัวแทนออกมา, ครูหยิบผลงานออกมา เป็นต้น)
เด็กๆกำลังนำเสนอผลงานของตนเอง

กลุ่มที่ 4 หน่วย กล้วย
ขณะเพื่อนกำลังอธิบายกิจกรรมและสาธิตวิธีทำ

กิจกรรม
1.ปั้นแป้งโดว์
2.ฉีก ปะ ภาพกล้วย
3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4.พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย

โต๊ะที่ 1
ปั้นแป้งโดว์ (กล้วย)

ผลงานปั้นแป้งโดว์ (กล้วย)

โต๊ะที่ 2
ฉีก ปะ ภาพกล้วย
ผลงานฉีก ปะ ภาพกล้วย

โต๊ะที่ 3
วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ (กล้วย)

ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ (กล้วย)

โต๊ะที่ 4
พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย

ผลงานพิมพ์ภาพจากก้านกล้วย


     เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมครบทุกคนแล้ว ครูให้เด็กๆออกมานำเสนอผลงานของตนเอง (ครูอาจจะมีเทคนิคหลายแบบ เช่น ครูเลือกเด็กแบบเจาะจง, อาสาสมัครเด็กออกมาเอง, ให้เพื่อนๆเลือกตัวแทนออกมา, ครูหยิบผลงานออกมา เป็นต้น)
เด็กๆกำลังนำเสนอผลงานของตนเอง

กลุ่มที่ 5 หน่วย ธรรมชาติ
กิจกรรม
1.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
2.วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
3.ปั้นดินน้ำมัน
โต๊ะที่ 1
วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ

  ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ

โต๊ะที่ 2
วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน

ผลงานวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน

โต๊ะที่ 3
ปั้นดินน้ำมัน

ผลงานปั้นดินน้ำมัน


     เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมครบทุกคนแล้ว ครูให้เด็กๆออกมานำเสนอผลงานของตนเอง (ครูอาจจะมีเทคนิคหลายแบบ เช่น ครูเลือกเด็กแบบเจาะจง, อาสาสมัครเด็กออกมาเอง, ให้เพื่อนๆเลือกตัวแทนออกมา, ครูหยิบผลงานออกมา เป็นต้น)

เด็กๆกำลังนำเสนอผลงานของตนเอง

การนำไปประยุกต์ใช้
     การนำกิจกรรมทั้ง 5 กลุ่มไปสอนเด็กปฐมวัย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดีอาจมีการสอนในรูปแบบอื่นๆที่แปลกใหม่การเพิ่มวัสดุที่หลากหลายแตกต่างออกไป และการเลือกวัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานและปลอดภัยกับเด็ก

การประเมินผล
  • การประเมินตนเอง - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจแสดงบทบาทสมมุติ เป็นครู อย่างเต็มความสามารถ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆ ร่วมแสดงเป็นเด็กร่วมทำกิจกรรมต่างๆ
  • การประเมินเพื่อน - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ คนที่แสดงเป็นครูก็แสดงอย่างเต็มที่ คนที่เป็นเด็กก็ให้ความร่วมมือ
  • การประเมินอาจารย์ - การแต่งกายสะอาดสุภาพ มีการบอก ชี้แนะแนวทางในการสอนกิจกรรม บอกเทคนิคการสอนต่างๆอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น